Sms marketing và những lợi ích giúp thực hiện chiến dịch thành công
Sms365.vn — Bạn có biết: 8,6 nghìn tỷ tin nhắn (SMS) được gửi hàng năm. Đó là lý do tại sao SMS Marketing đã trở thành kênh quảng cáo thân thiện. Mang lại hiệu quả cao trong thời đại ngày nay. Trong khi chỉ có khoảng 20% email được xem, thì tin nhắn SMS có tỷ lệ mở gần 98%.
Phương pháp này không chỉ hiệu quả, mà tin nhắn SMS đã trở thành phương thức truyền thông được khách hàng ưa thích và đón nhận. Trong bài viết này tôi sẽ làm rõ sms marketing là gì, những lợi ích SMS Marketing mang lại và chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn thực hiện chiến dịch SMS Marketing thành công.
1. SMS Marketing là gì?
SMS Marketing là hoạt động tiếp thị bằng cách gửi thông điệp đến khách hàng thông qua hình thức gửi tin nhắn. Từ đó, đạt được các mục đích về quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, hay chăm sóc khách hàng qua việc: kích hoạt chế độ bảo hành, chúc mừng sinh nhật và tri ân khách hàng nhằm đáp ứng mục tiêu marketing là tiếp thị nhanh, tăng doanh số bán hàng & giữ chân khách hàng.
Sms marketing là một phần thuộc mobile marketing, chính là các hoạt động marketing thông qua việc gửi sms (tin nhắn) đến cho người dùng điện thoại.Mục đích quảng cáo , tiêp thị sản phẩm,cảm ơn và tri ân khách hàng và đáp ứng mục tiêu marketing là tiếp cận và tương tác với nhiều đối tượng.
Cùng với sự bùng nổ của điện thoại di động smarphone và sự gia tăng tỷ lệ người dùng di độngTheo số liệu thống kê của Yankee Group, hiện có khoảng 3 tỷ thuê bao di động trên thế giới. Còn ở Việt Nam, số thuê bao di động cũng đạt xấp xỉ 116 triệu thuê bao, và con số này sẽ còn tăng mạnh SMS Marketing ngày cang phổ biến ,Các doanh nghiệp tận dung điều đó để thực hiện các chiến dịch quảng cáo và chăm sóc khách hàng qua sms , là một kênh marketing quan trọng trong chiến dịch marketing của chiến lược kinh doanh.
2. Ứng dụng SMS Marketing
Quảng cáo tiếp thị sản phẩm ( giới thiệu sản phẩm , quảng cáo các chương trình khuyến mãi , ưu đãi )
Chăm sóc khách hàng ( Cung cấp thông tin , nhắc nhở , cảm ơn , chúc mừng .. )
Tin nhắn xác nhận , khảo sát
Áp dụng cho tất cả các lĩnh vưc, ngành nghề
Tại sao nên sử dụng SMS Marketing ?
1. Những lý do nên sử dụng SMS Marketing
– Thời gian và công sức ít, hiệu quả cao. SMS Marketing
– Tỷ lệ hưởng ứng > 10%, nghĩa là 10% người nhận tin nhắn sẽ tham gia chương trình khuyến mãi, sự kiện của doanh nghiệp.
– Hiệu quả đầu tư cao hơn những phương tiện truyền thông khác. — tốn ít chi phí, lợi nhuận đem lại cao. — Nhắm tới những đối tượng cụ thể: tuổi, giới tính, nơi cư trú, và chính xác cả thời điểm tiếp cận.
– Kết hợp được với những phương tiện truyền thông khác: Tivi, báo, đài, tờ rơi, áp phích v.v.. — Sử dụng ĐTDĐ, là “Vật bất ly thân” của người tiêu dùng để truyền tải thông điệp.
– Có khả năng tương tác, đối thoại 2 chiều với người tiêu dùng.
– Tin tức thích hợp tới đúng đối tượng vào từng thời điểm phù hợp.
– Tỷ lệ nhớ > 70%, nghĩa là 70% người nhận tin nhắn sẽ nhớ đến nội dung vừa nhận ít nhất trong ngày vì họ còn có thể nhìn thấy lại tin quảng cáo khi kiểm tra inbox trên điện thoại.
– Doanh nghiệp trực tiếp quản lý nội dung muốn gửi qua website, số lượng người muốn gửi tin và quản lý cước phí hiệu quả
2. Các hình thức của SMS Markeitng
SMS Marketing có nhiều hình thức, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Gồm có các hình thức:
– SMS Brandname: Tin nhắn có tên thương hiệu ở phần người gửi. Giá trị định danh cao. Nhưng chỉ hỗ trợ tin nhắn một chiều (chỉ gửi). SMs Brandname là hình thức duy nhất cho phép gửi tin nhắn quảng cáo. SMS Marketing
– SMS LongCode: Tin nhắn đầu số dài, có giá trị định danh, chi phí thấp, hỗ trợ tin nhắn 2 chiều (gửi- nhận). Giá trị định danh không hề kém
– SMS Brandname: Không cho phép nhắn tin quảng cáo. Ứng dụng công nghệ Esim nên có thể nhận và gửi tin nhắn toàn cầu.
– SMS Gateway: Tổng đài tin nhắn đầu số ngắn, phản hồi cùng lúc số lượng tin nhắn lớn, tra cứu thông tin tự động không cần nhân sự thao tác. Khách hàng chỉ dùng 1 tin nhắn với cú pháp cho trước để nhận được lợi ích mong muốn. Khi sử dụng SMS Gateway, tin nhắn được phản hồi gần như ngay lập tức.
– SMS Topup: Dịch vụ nạp tiền, có thể tiến hành mọi lúc mọi nơi có kết nối internet. Nạp tiền cho thuê bao của tất cả các nhà mạng trong nước trả trước và trả sau. Nạp tiền các dịch vụ online, mua hàng online, mua thẻ game,… SMS Topup muốn nạp tiền từ tài khoản ngân hàng yêu cầu tài khoản đó phải đăng ký dịch vụ internet banking
Lợi ích của SMS Marketing
Có lẽ mỗi nhà tiếp thị đều từng nghe qua SMS Marketing là một lĩnh vực tiếp thị đầy tiềm năng. Tuy nhiên, nhiều nhà tiếp thị vẫn chưa tận dụng được hết lợi thế từ phương thức tiếp thị này. Dưới đây là những lợi ích của SMS Marketing mà bạn cần nắm:
1. Tin nhắn SMS có tỷ lệ mở trên 95% SMS Marketing
Có phải khi kinh doanh bạn đã rất cố gắng nỗ lực rất nhiều để đặt đc tỷ lệ tương tác lên đến 80%? Bạn đã từng sử dụng phương thức tiếp thị nào có tỷ lệ tương tác với khách hàng lên đến 95% chưa? Với SMS Marketing, tỷ lệ mở trung bình là 98% — đây có lẽ là một con số ngoài mong đợi của các nhà tiếp thị. Hiện này, tin nhắn SMS có thể đặt tỷ lệ mở cao nhất trong tất cả các phương thức truyền thông.
2. Tin nhắn SMS được đọc trung bình trong vòng 3 phút sau khi nhận được
Nhưng dường như tỷ lệ mở cao cũng chưa đủ đổi với các nhà tiếp thị, theo thống kế hầu như các tin nhắn SMS được đọc trong vòng 3 phút kể từ khi nhận được nó. Hãy tưởng tượng xem, còn gì tuyệt vời hơn khi gửi tin nhắn mà có đến 98% người nhận của bạn mở nó trong vòng gần 3 phút. Với SMS Marketing thì hoàn toàn có thể.
3. Khách hàng có khả năng sử dụng phiếu giảm giá trên điện thoại di nhiều hơn 10 lần
Khi được so sánh với email hay tờ rơi quảng cáo trực tiếp, các phiếu giảm giá trên ddienj thoại di dộng có thể được sử dụng gấp 10 lần. Bạn đã từng sử dụng phiếu giảm giá bằng cách in ra và phát hàng loạt cho khách nhưng hiệu quả không cao? Đơn giản vì khi đó khách hàng có cảm giác, phiếu giảm giá đó dành cho tất cả mọi người và ít có giá trị hơn. Nhưng ngược lại, khi bạn gửi phiếu giảm giá qua SMS sẽ tạo cho khách cảm giác được trân trọng, cá nhân hơn.
4. Tiếp thị qua SMS dễ dàng tiếp nhận nội dung hơn
Bạn sẽ thích đọc hết 1 trang email hơn ahy là đọc 1 tin nhắn SMS? Khách hàng hằng ngày sẽ nhận được rất rất nhiều tin quảng cáo, đó là lý do thời gian để họ chú ý đến quảng cáo của bãn cũng rất hạn chế. Tiếp thị qua SMS thì ngay lập tức mang tính ngắn gọn và dễ dàng xử lý hơn.
Nội dung hữu ích liên quan Điều kiện của một chuyên viên tư vấn chăm sóc khách hàng là gì?
5. Hơn 90% người lớn sở hữu một chiếc điện thoại di động
Phần lớn người lớn có điện thoại di động hoặc điện thoại thông minh, chính xác là khoảng 90%. Con số này bao gồm 74% số người cao niên, 88% trong số đó từ 50 đến 64 tuổi, và 97% những người dưới 49 tuổi. Tin nhắn SMS không chỉ dành cho thế hệ trẻ; bạn có thể tiếp cận bất kỳ nhóm khách hàng theo độ tuổi thông qua tiếp thị qua SMS.
6. Nền tảng linh hoạt
Gửi hàng ngàn tin nhắn đến tất cả khách hàng nằm trong danh sách của bạn. Một dịch vụ SMS marketing tuyệt vời khiến cho việc điều chỉnh chiến dịch tin nhắn của bạn trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn với những điều khách hàng của bạn cần. Tạo ra một thông điệp quảng cáo hoặc một thông tin được cập nhật từ công ty, SMS thật sự là một nền tảng đáp ứng nhanh chóng bất cứ yêu cầu gì từ doanh nghiệp của bạn. Thêm vào đó, nhiều dịch vụ SMS còn có thể dễ dàng tích hợp vào các chiến dịch marketing online khác của bạn. SMS Marketing
7. Đáng tin cậy
Không giống như email, SMS không cần phải chiến đấu chống lại các bộ lọc spam hay tin rác nào khác. Dù thế nào thì SMS vẫn là một sự kết nối trực tiếp với khách hàng của bạn tốt hơn so với bất cứ chiến dịch marketing nào khác, và nó không có bất cứ một rào cản nào.
8. Thông điệp ngắn
Mặc dù cũng là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp, độ dài 160 kí tự của tin nhắn SMS là một lợi ích cho chiến dịch marketing của bạn. Điều này khiến bạn phải rõ ràng và súc tích trong thông báo. Thay vì viết tràn lan và quảng cáo dài dòng với những thứ ít liên quan đến nội dung chính, tin nhắn SMS hiển thị ngay trọng tâm điều bạn muốn gửi đến khách hàng. SMS Marketing
9. Thực tế thuận lợi
Một số lượng lớn người dùng đã bỏ thói quen sử dụng và chọn hàng quá qua email và chuyển sang tin nhắn SMS, điều này đồng nghĩa với việc thế hệ khách hàng tiếp theo sẽ phần lớn sử dụng SMS. Việc truyền tải thông tin đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS sẽ cung cấp cho công ty của bạn ấn tượng ngay từ ban đầu về sự nhanh chóng trong khâu chăm sóc khách hàng.
Những mẹo giúp bạn thực hiện chiến lược SMS Marketing thành công
Mẹo 1: Chọn đúng đối tượng SMS Marketing
Việc chọn đúng đối tượng khách hàng phù hợp với thông điệp quảng cáo hay đơn giản là có thể mua hàng của bạn là đã thành công 50%.
Đừng “bán lược cho sư”! Do vậy, hãy chuẩn bị danh sách khách hàng càng phù hợp với sản phẩm của bạn càng tốt, không những tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng cao mà còn tránh spam khách hàng. SMS Marketing
Mẹo 2: Cá nhân hóa nội dung tin nhắn
Do người sử dụng điện thoại tiếp nhận quá nhiều tin nhắn quảng cáo, tin rác trong ngày nên dường như họ không mấy hứng thú khi mở đọc các mẫu tin quảng cáo được gửi đi tự động. Do đó, doanh nghiệp hãy cố gắng tạo thông điệp mang đậm tính cá nhân để khách hàng cảm giác
doanh nghiệp đang nói chuyện trực tiếp với họ, hãy tưởng tượng thật tốt và sáng tạo trong nội dung tin nhắn nhằm tương tác vui vẻ với khách hàng, điều này giúp dễ truyền đạt những thông điệp kêu gọi hành động đến khách hàng và nếu duy trì thường xuyên thì những người nhận SMS hôm nay sẽ trở thành những khach hàng trung thành của doanh nghiệp.
Mẹo 3: Thông điệp ngắn — đơn giản — Mang giá trị thật
Không ai muốn đọc một tin nhắn văn bản dài, dài dòng chia thành nhiều tin nhắn hơn và làm cho điện thoại của bạn buông ba lần trong khi bạn đang ở trong một cuộc họp. Thỉnh thoảng sử dụng chữ hoa cho các từ khoá như, OFFER, SALE, DISCOUNT, EVENT, hoặc COUPON. Loại bỏ việc sử dụng các từ viết tắt mà không được biết đến rộng rãi. Hãy nhớ rằng, mục tiêu chính của bạn là truyền thông hiệu quả đến khách hàng của bạn bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng mà họ sẽ hiểu cho chiến dịch tiếp thị văn bản của bạn. Ví dụ: Trong tin nhắn khuyến mãi thẻ nạp của các nhà mạng 3 thông tin có giá trị với khách hàng là: Khuyến mãi 50%, ngày áp dụng và hình thức áp dụng.
Mẹo 4: Chọn thời điểm gửi tin và tần suất gửi tin
Thời điểm gửi tin là thông số quyết định thành bại của một chiến dịch SMS Marketing. Tuyệt đối không gửi tin nhắn vào thời gian nghỉ ngơi của khách hàng như buổi trưa hay buổi tối sau 21h. tùy vào ngành nghề kinh doanh của bạn hay mục đích của sự kiện mà bạn sắp triển khai mà chọn thời điểm gửi tin thích hợp. Nếu bạn dự định tổ chức một sự kiện hoặc tổ chức bán hàng, hãy gửi cho người đăng ký một tin nhắn văn bản vào đêm trước hoặc ngày diễn ra sự kiện. Hay bạn bán cơm trưa văn phòng thì tốt nhất nên gửi tin vào khoảng 10–10h30 sáng.
Bạn không muốn spam khách hàng, tuy nhiên, bạn cũng không muốn họ cảm thấy bị lãng quên. Tin nhắn hàng ngày khiến cho người đăng ký ngừng tham gia hoặc không tham gia. Quy tắc chung với chiến dịch tiếp thị qua SMS là theo dõi 4–6 tin mỗi tháng, hoặc 1–2 tin nhắn mỗi tuần.
Càng đơn giản càng đẹp. Ưu tiên sự nhất quán để duy trì sự trung thành của khách hàng cũng như tăng cường kinh doanh.
Mẹo 5: Kết hợp với các hình thức marketing khác SMS Marketing
Một chiến dịch SMS Marketing sẽ càng hiệu quả hơn nếu như chúng ta biết kết hợp khéo léo với các loại hình marketing khác như TVC, web banner hoặc google Adwords. Doanh nghiệp có thể liên kết với các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo,… hoặc đề cập đến website
của doanh nghiệp trong nội dung tin nhắn. SMS Marketing
Mẹo 6: Định vị thương hiệu
Trong 1 ngày, khách hàng có thể nhận được rất nhiều tin nhắn nên chắc chắn họ sẽ không nhớ chúng ta là ai. Vì vậy, chúng ta hãy thường xuyên nhắc đến tên doanh nghiệp, tên sản phẩm, dịch vụ và kết hợp SMS Brand Name trong tin nhắn gửi cho khách hàng, điều này không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tốt mà còn là cơ hội để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp nhiều hơn, giúp gia tăng doanh số bán hàng.